Change.org

เสียงจากผู้โดยสาร ถึงผู้บริหารรถไฟฟ้า BTS

Screen Shot 2560-05-03 at 11.04.44

รถไฟฟ้า BTS ระบบขนส่งมวลชนที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของเมืองกรุงเทพฯ รับหน้าที่ขนส่งผู้โดยสารร่วมล้านคนในแต่ละวัน มีอัตราการเติบโตของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านโครงสร้างการให้บริการ การจัดการสัมปทานโฆษณาและการลงทุนด้านอื่นๆ ซึ่ง BTS ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับประเทศบริษัทหนึ่งของไทยบนเว็บไซต์การรณรงค์ออนไลน์ Change.org มีผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS เข้ามาตั้งเรื่องรณรงค์เกี่ยวกับการให้บริการและประเด็นอื่นๆ อยู่หลายเรื่องหลากประเด็น ซึ่งทีมงานได้รวบรวมไว้ด้วยกันในลิงค์ Change.org/BTS และยกเรื่องรณรงค์ที่น่าสนใจมาดังนี้

เริ่มกันที่ทางขึ้นรถไฟฟ้าที่มีการเรียกร้องจากผู้พิการว่าควรจะมีการติดตั้งลิฟท์ในทุกสถานี เพื่อแก้ปัญหาผู้พิการไม่สามารถใช้บริการรถไฟฟ้าได้แม้จะเปิดให้ใช้งานโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายก็ตาม “ทวงสัญญา! บอกรถไฟฟ้าบีทีเอส ให้สร้างทางขึ้น-ลง สำหรับคนพิการให้ครบทุกสถานี” ต่อด้วยการซื้อตั๋วที่ผู้โดยสารที่ไม่ได้ถือตั๋วชนิดรายเดือนหรือบัตรเติมเงินจะต้องต่อแถว  1 ครั้งเพื่อแลกเหรียญ อีก 1 ครั้งเพื่อกดบัตรออกจากตู้ขาย และอีก 1 ครั้งในการเข้าประตูกั้น ซึ่งได้มีผู้ใช้งานขอให้ตู้จำหน่ายบัตรนั้นรับธนบัตรในทุกสถานีเพื่อลดจำนวนการต่อแถวลงบ้าง (เปลี่ยนระบบการซื้อตั๋วรถไฟฟ้า BTS ให้เป็นตู้กดอัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องไปแลกเหรียญ)

มาถึงประตูกั้นแตะ/เสียบบัตรก็มีเสียงจากผู้โดยสารมาเช่นกันว่า “หนีบแรง ปิดเร็ว” จนสะโพกม่วงเขียวได้เลยทีเดียว จึงมีการเรียกร้องให้ “เปลี่ยนซะทีเหอะ…ที่กั้นรถไฟฟ้าให้มันไม่กระแทกสะโพกจนม่วง”

เมื่อเข้าสู่ขบวนรถแล้วสิ่งที่รถไฟฟ้าในประเทศไทยแตกต่างจากนานาประเทศอยู่หนึ่งจุดสำคัญคือเสียงของทีวีและโฆษณาที่เปิดให้ได้ยินทั่วกันในขบวนรถไฟ ล่าสุดมีเสียงโฆษณาที่มาจากลำโพงเดียวกับการประกาศชื่อสถานีเพิ่มเติมเข้ามาอีก ตามเนื้อหาของเรื่องรณรงค์ “กรุณาปิดเสียงโฆษณา ภายในสถานีและในรถไฟฟ้า” และ “บีทีเอสเลิกยัดเยียดโฆษณาให้ผู้ใช้บริการ

ประเด็นการเรียกร้องเกี่ยวกับรถไฟฟ้าเหล่านี้ ยังไม่ได้นับรวมถึงประเด็นตั๋วร่วมที่ผู้โดยสารรอคอยการใช้งานบัตรแมงมุมมาเป็นเวลาหลายปี เร่งรัดและติดตาม การดำเนินใช้ระบบ “ตั๋วร่วม” สำหรับ BTS และ MRT การจัดระเบียบวิธีการใช้บันไดเลื่อน การติดตั้งบันไดเลื่อนที่สถานีพญาไทที่เชื่อมกับแอร์พอร์ตลิ้งค์เพื่อผู้โดยสารที่มีสัมภาระ และอื่นๆ

หน้ารวบรวมความเคลื่อนไหว #เสียงผู้โดยสารถึงผู้บริหารรถไฟฟ้า BTS บน Change.org  หรือ Change.org/BTS

18118760_10211973019628057_3063906877375219785_n

Written by
hatailimprayoonyong
May 3, 2017 4:05 am