Change.org

‘ปลาทูจะหมดไทย’ จุดกระแสผู้บริโภคตื่นตัวสำเร็จ

23 ก.ค. 2562 – จากประเด็นปัญหาการลดลงอย่างต่อเนื่องของปริมาณปลาทูไทย ทำให้ต้องมีการนำเข้าปลาทูจากต่างถิ่นสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น เป็นที่มาให้เมื่อไม่นานมานี้ เครือข่าย Reef Guardian Thailand กลุ่มอาสาสมัครที่ทำงานอนุรักษ์ทะเล เข้ามาตั้งแคมเปญรณรงค์บน Change.org เรียกร้องเว็บไซต์ E-Commerce ขายของชื่อดังออกนโยบายไม่ให้มีร้านค้าออนไลน์ขาย ‘ลูกปลาทู’ หรือ สัตว์น้ำวัยอ่อน เพื่อปิดช่องทางการจำหน่าย ซึ่งเป็นสาเหตุที่สนับสนุนให้มีการทำประมงแบบผิดวิธี จับลูกปลาทูก่อนทันได้โตเต็มวัย จนล่าสุด ได้รับการตอบรับจากภาคธุรกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เนื้อหาตอนหนึ่งของเรื่องรณรงค์ (Change.org/Platu) ระบุ “ลูกปลาทูขนาดเล็กเท่านิ้วมือถูกเปิดขายที่ราคาไม่กี่ร้อยบาท เหมือนสินค้าปกติธรรมดาในร้านค้าต่างๆ บนเว็บไซต์ขายของชื่อดังอย่าง Shopee และ Lazada ลูกปลาทูเหล่านั้นไม่ทันจะได้โตเต็มวัย แต่ถูกจับขึ้นมาด้วยวิธีผิดๆ ตัดโอกาสให้พวกเขาเติบโตขยาย แพร่พันธุ์ต่อได้อีกไม่รู้กี่หมื่นกี่พันตัว” 

“มีข้อมูลระบุว่า เราเริ่มนำเข้าปลาทูจากต่างถิ่นมากขึ้น สัดส่วนปลาทูที่มาจากน่านน้ำไทยที่เราซื้อกิน จึงมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง (อ่านต่อข้อมูลจาก “ปลาทูไทย” กำลังจะหายไปจากโลก) ซึ่งทั้งหมดเกิดมาจากความจริงที่ว่า ยังมีการทำประมงเกินขนาดหรือประมงแบบไม่ยั่งยืน”

ภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ กว่า 9 พันเสียงร่วมลงชื่อสนับสนุน ขอให้เว็บไซต์ทั้งสองเลิกสนับสนุนให้มีการขายลูกปลาทู และสัตว์น้ำวัยอ่อนบนแพล็ตฟอร์มของตัวเอง เสียงของผู้บริโภคถูกส่งต่อไปยังภาคธุรกิจให้เข้ามามีส่วนในการรักษาทรัพยากร และระบบนิเวศน์ทางทะเล 

ล่าสุดทาง เครือข่าย Reef Guardian Thailand ได้แชร์เอกสารเปิดผนึกจากทั้ง Shopee และ Lazada มีใจความโดยสรุปว่า ทั้งสองบริษัทได้ปลดรายการสินค้าประเภท ‘ลูกปลาทู’ ออกจากแพล็ตฟอร์มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีมาตรการไม่ให้ร้านค้ารายย่อยเปิดขายได้อีก

เสียงของนักช้อป เสียงของคนกิน 

ย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เครือข่าย Reef Guardian Thailand เคยเป็นผู้ริเริ่มแคมเปญรณรงค์ (Change.org/SaveParrotfish) เรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ตไทยหยุดขาย ‘ปลานกแก้ว’ เพราะเป็นสัตว์ทะเลที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศปะการัง แล้วก็ได้รับการตอบรับจากเทสโก้ แมคโคร เซ็นทรัล เดอะมอลล์ และวิลล่ามาร์เก็ต 

สำหรับ ความสำเร็จของการประกาศเลิกขายลูกปลาทูบนพื้นที่ออนไลน์อย่าง Shopee และ Lazada เพจเฟซบุ๊กรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม “ReReef” โพสข้อความระบุ “เห็นมั้ยว่า สมัยนี้พลังของผู้บริโภคเปลี่ยนโลกได้จริงๆ นะ เริ่มต้นที่ตัวเราและช่วยกันเรียกร้องให้ภาคธุรกิจมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น เรื่องขยะพลาสติกหรือมลภาวะต่างๆ ก็เช่นกัน 

เรารู้ว่าปัญหาการอนุรักษ์ปลาทู คงไม่อาจแก้ได้ด้วยการตัดวงจรการขายออนไลน์เพียงอย่างเดียว แต่ต้องหยุดสนับสนุนการจำหน่ายลูกปลาทูและสัตว์น้ำวัยอ่อนในทุกช่องทาง และคงต้องพึ่งภาครัฐให้จริงจังกับการแก้ปัญหาประมงทำลายล้างอย่างเด็ดขาด” 

มีข่าวดีมาฝากกก ขอบคุณพวกเราทุกคนที่ช่วยกันไปลงชื่อในแคมเปญที่ขอให้ Shopee และ Lazada…

Posted by ReReef on Monday, July 22, 2019

นายบรรจง นะแส นักอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลไทย โพสต์ภาพปลาทูผ่านเฟซบุ๊กพร้อมข้อความ “ขอบคุณทุกท่านที่ร่วมปกป้องลูกของฉัน”

ขอบคุณShopee และLazada..ที่หยุดการขายลูกปลาทูออนไลน์ ถือเป็นการสนับสนุนให้หยุดการทำลายลูกปลาทูได้อีกทาง …ขอบคุณมากครับ

Posted by บรรจง นะแส on Monday, July 22, 2019

พลังของผู้บริโภคในยุคที่มีช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียไว้ร้องเรียน หรือแสดงความคิดเห็น นอกจากจะใช้สื่อสารไปยังภาครัฐแล้ว หลายๆ ครั้ง บนพื้นที่รณรงค์อย่าง Change.org ถูกใช้เป็นที่ส่งเสียงจาก ‘ผู้ซื้อ’ ‘คนกิน’ หรือ ‘ลูกค้า’ ไปยังภาคธุรกิจ ชวนให้บริษัท ห้างร้าน ผู้ประกอบการ ฯลฯ มีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น 

แคมเปญอื่นๆ บน Change.org ที่เรียกร้องไปยังภาคธุจกิจ:

Written by
hatailimprayoonyong
July 30, 2019 4:46 am